Cô giáo ThS. Trần Thị Thương thành công với tiết dạy chuyên đề Đạo đức lớp 1 - (20/10/2020 8:18)

Thực hiện Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 03/01/2020 của Uỷ ban nhân dân quận Bắc từ Liêm về việc triển khai đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2020; Kế hoạch số 12/KH-GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm về Sinh hoạt tổ chuyên môn giáo viên cốt cán, chuyên đề cấp tiểu học năm học 2020-2021;

14h00 ngày 16/10/2020 Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức chuyên đề Đạo đức lớp 1 tại trường Tiểu học Cổ Nhuế 2B. Về dự chuyên đề có cô giáo Thạc sĩ Bùi Xuân Anh - Giảng viên trường Đại học sư phạm Hà Nội.

ThS. Bùi Xuân Anh – Giảng viên trường Đại học sư phạm Hà Nội

Về phía Phòng Giáo dục quận Bắc Từ Liêm có đồng chí: Nguyễn Thị Thanh Vi - chuyên viên PGD - Trưởng bộ phận Tiểu học.

Đ/c Nguyễn Thị Thanh Vi - chuyên viên PGD - Trưởng bộ phận Tiểu học

Về phía các nhà trường có các đồng chí Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, và gần 50 đồng chí giáo viên trực tiếp đang giảng dạy lớp 1 tại các trường tiểu học trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm cùng tham dự buổi chuyên đề.

Các đồng chí Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giáo viên lớp 1 tham dự chuyên đề

Buổi chuyên đề Đạo đức được chia làm 2 phần:

Phần I: Tổ chức dy 1 tiết Đạo đức lớp 1

Để dạy tiết chuyên đề Đạo đức năm học 2020 – 2021, cô giáo ThS. Trần Thị Thương chọn bài 6: Em là người thật thà (tiết 1)

Cô giáo ThS. Trần Thị Thương

Bài 6: EM LÀ NGƯỜI THẬT THÀ (Tiết 1)

Giờ học Đạo đức được diễn ra tự nhiên, nhẹ nhàng. Cô và trò tương tác tốt dưới sự dẫn dắt của cô giáo, học sinh phát huy năng lực ngôn ngữ, phẩm chất thật thà. Mở đầu giờ học, cô giáo đã dẫn dắt, tổ chức hướng dẫn học sinh tự khám phá kiến thức bằng hình thức tự trải nghiệm như: Học sinh tham gia hoạt động khởi động, hát bài Bà còng. Hoạt động này làm cho học sinh hết sức hứng thú vì các em được làm được vui và tương tác cùng cô. Cô đã nhẹ nhàng dẫn dắt học sinh vào bài học một cách hết sức tự nhiên.

Cô Thương dẫn dắt học trò đến với bài học mới với bài hát: Bà Còng

Nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý của học sinh: “Thích nghe kể chuyện” Cô đã lồng tiếng vào bức tranh với giọng kể ngọt ngào, làm cho học sinh vô cùng hứng thú đón nhận. Qua đó, cô gợi ý để học sinh tự phát hiện nội dung bài học.

Cô giáo gợi ý giúp học sinh phát hiện ra nội dung bài học mới

Thật thú vị biết bao khi cô sưu tầm được một clip “rất đắt”  làm cho học sinh vô cùng tò mò dưới sự dẫn dắt của cô, học sinh càng hào hứng vì được bày tỏ ý kiến của mình khi được xem clip. Có thể nói đây là thành công của cô khi cô tạo được động lực cho học sinh, giúp học sinh tự tin khi trình bày trước sự chứng kiến của nhiều người… 

Học sinh tự tin xung phong trình bày

Hình ảnh học sinh được trải nghiệm làm sản phẩm “Cây thật thà” giúp các em có cơ hội làm việc nhóm, tạo sự gắn kết cho học sinh. Cô đã giúp học sinh liên hệ với thực tế khi đưa ra các tình huống hết sức gần gũi để học sinh mô tả lại những việc làm nào là thể hiện tính thật thà và những việc làm nào chưa thể hiện tính thật thà.  Sau bài học, cô đã  giúp học sinh nhận biết được sự cần thiết của đức tính “thật thà”. Hiểu được tác dụng của sự “thật thà” trong cuộc sống. Đặc biệt là học sinh được liên hệ ngay trong lớp, trong thực tiễn, thực hiện (kể) hành động biểu hiện sự “trung thực, thật thà”.

Học sinh chia sẻ những điều thật thà cho nhau nghe

Sau tiết dạy thành công của cô giáo ThS. Trần Thị Thương là nội dung trao đổi, rút kinh nghiệm tại phòng Hội đồng.

Phần II: Trao đổi, rút kinh nghiệm sau tiết dạy

Các thầy cô của các nhà trường cùng nhau trao đổi, rút kinh nghiệm sau tiết dạy.

Cô giáo trao đổi những điều đã học được từ tiết dạy của cô Thương

Cô giáo chia sẻ điều học được và nêu băn khoăn của cá nhân

Cô giáo chia sẻ những ưu điểm của tiết dạy

Đồng chí: Nguyễn Thị Thanh Vi (chuyên viên PGD) nhận xét ưu điểm của tiết dạy và chỉ rõ những tồn tại trong tiết dạy.

Đ/c Nguyễn Thị Thanh Vi (chuyên viên PGD) nhận xét ưu điểm, tồn tại của tiết dạy

Giảng viên: Bùi Xuân Anh chia sẻ những băn khoăn, thắc mắc của các thầy cô giáo khi tham dự chuyên đề được dạy theo định hướng phát triển năng lực trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Cô giáo ThS. Bùi Xuân Anh – Giảng viên trường ĐHSP Hà Nội

chia sẻ những băn khoăn, thắc mắc của thầy cô tham dự tiết dạy

ThS. Bùi Xuân Anh đánh giá cao hiệu quả của tiết dạy. Buổi chuyên đề kết thúc trong bầu không khí cởi mở, thân thiện, thành công!

Thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Vân